[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by Maxsite 0.99
โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม
www.takien.ac.th
   
  


  

แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
ขลู่ ใบชา สมุนไพร

พุธ ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2554

โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม อนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมไว้ นำต้นขลู่ที่มีปริมาณมากมาแปรรูปเป็นชาใบขลู่จำหน่าย

ต้นขลู่ เป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง พบเจริญเติบโตอยู่ทั่วไปบริเวณพื้นที่น้ำเค็ม เช่นที่ตำบลปากน้ำกระแส คนโบราณเชื่อว่าต้นขลู่มีสรรพคุณทางยา นำต้นไปต้มรวมกับน้ำร้อนดื่มบรรเทาโรคเบาหวาน ลดไขมันในเส้นเลือด ขับปัสสาวะ แต่ปัจจุบัน ภูมิปัญญาดังกล่าวเริ่มหายไป ไม่ค่อยมีใครรู้จักต้นขลู่ และไม่รู้วิธีแปรรูป ไม่เห็นคุณค่าจึงโค่นต้นทิ้ง

โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 นำโดย นางอัญชลี สารสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดตะเ​คียนงาม ได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมไว้ นำต้นขลู่ที่มีปริมาณมากมาแปรรูปเป็นชาใบขลู่จำหน่ายเนื่องจากเห็นว่ามี วัตถุดิบในพื้นบ้านทั้งปีอยู่แล้ว ยิ่งตัดแต่งต้นจะยิ่งแตกกิ่งก้านสาขา และทางวิชาการระบุว่าเป็น พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เริ่มต้นจากการคัดเลือกกิ่งของต้นขลู่ มาล้างน้ำสะอาด เด็ดเฉพาะใบที่ไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไป มาล้างน้ำให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำไปนึ่งนาน 5 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรคและลดความฝาดของใบขลู่ จากนั้นนำไปคั่วบนกระทะไฟอ่อนๆใช้มือนวดและคลึงเบาๆ และคลี่ใบออก คั่วซ้ำนานประมาณ 1 ชั่วโมง ทิ้งให้เย็น บรรจุใส่ถุงจำหน่าย เป็นชาใบขลู่ ที่มีกลิ่นหอม คล้ายกับกลิ่นหญ้าธรรมชาติ น้ำชามีสีเหลืองคล้ายสีน้ำผึ้ง ส่งจำหน่ายตามศูนย์จำหน่ายสินค้าในจังหวัด ซึ่งตลาดให้การตอบรับดีมาก เนื่องจากได้ผ่านการรับรองว่าเป็นพืชธรรมชาติที่ไม่อันตรายต่อร่างกาย และไม่มีการใช้สารเคมี การนำต้นขลู่ที่มีปริมาณมากมาแปรรูปจำหน่าย นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าต้นวัชพืชในท้องถิ่นให้สูงขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมให้คงอยู่สืบไป



เข้าชม : 3554


แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น 5 อันดับล่าสุด

      อนุสรณ์เรือหลวงประแส 21 / ก.ค. / 2559
      ยุวมัคคุเทศก์น้อย ตะเคียนงามสู่ชุมชน 9 / ธ.ค. / 2557
      ศูนย์พัฒนาทักษะชีวิต แหลมสนแคมป์ หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม 9 / ธ.ค. / 2557
      การรำแม่ศรี 9 / ธ.ค. / 2557
      งานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำ 9 / ธ.ค. / 2557


 

 

 

โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม 223 ม.2 ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง 21170
โทรศัพท์/โทรสาร 0 - 3866 - 1918
Webmaster : ครูคมสัน คงเอี่ยม , ครูโอปอ ยังเหลือ
E-Mail : admin@takien.ac.th